HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LK WEBSITE GIÁO DỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3871

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 207655

LẬP TÀI KHOẢN GỬI TIN BÀI

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn

"Chiếc bút thất lạc" - Chuyện kể thi chủ nhiệm giỏi cấp huyện

Thứ bảy - 11/04/2015 19:14 | Số lượt đọc: 6659
Vâng ! Là nghề giáo, chắc hẳn ai cũng có những kỷ niệm đáng nhớ với học trò của mình. Bản thân tôi đã có hơn 7 năm công tác trong ngành giáo dục. Thời gian đó chưa phải là nhiều nhưng nó giúp tôi đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là trong công tác chủ nhiệm lớp. Đến với hội thi hôm nay, tôi rất vinh dự được chia sẻ một câu chuyện - một kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp trồng người của tôi. Câu chuyện có tựa đề “ Chiếc bút thất lạc” . Tôi xin phép được bắt đầu.
         Năm học 2008 - 2009, tôi được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4 A, lớp học khá sôi nổi, chất lượng đồng đều, nhưng vẫn có học sinh cá biệt. Vì vậy, bên cạnh dạy kiến thức, công tác giáo dục đạo đức cho các em cũng hết sức quan trọng.
       Hôm đó là ngày thứ hai, sau giờ ra chơi, tôi bước vào lớp thì thấy cô học trò bé nhỏ ngồi bàn đầu khóc nức nở. Thấy tôi, có rất nhiều cánh tay dơ lên nói: “Thưa cô…! Thưa cô…!”. Tôi ra hiệu cho lớp giữ trật tự, rồi mời lớp trưởng kể lại sự việc. Em Tuấn Anh đứng dậy lễ phép nói: “ Thưa cô, bạn Trà My bị mất cây bút máy rồi ạ !”. Năm đó nhà trường phát động phong trào “ Viết chữ đẹp”, hơn 10 em trong lớp mua bút để luyện chữ, bút khá đắt tiền nên viết rất tốt. Tôi lại gần trấn an em, rồi nhẹ nhàng nói: “ Em thử tìm kỹ lần nữa xem sao ?” Cô bé buồn bã nói: “Em đã tìm đi tìm lại nhiều lần mà chẳng thấy”. Trà My là cô bé ngoan ngoãn và thật thà, nhìn nét mặt của em tôi biết chắc chắn là em không nói dối. Để không mất thời gian học tập của học sinh, tôi hẹn sẽ giúp em tìm lại cây bút sau, còn bây giờ các em hãy tập trung học bài.
          Xong tiết học, tôi tiến hành điều tra sự việc.
          Tôi hỏi: “Vừa rồi giờ ra chơi em nào ở trong lớp?”
          Có ba cánh tay dơ lên, tôi hỏi tiếp: “Thế các em có phát hiện ra điều gì không?”
Tôi mời một em nói: “Thưa cô chúng em thấy bạn Lan đứng  gần bàn Trà My một lúc ạ!”
          Một em khác cũng xin được nói: “ Thưa cô, năm lớp 3, bạn Lan đã hai lần lấy đồ của bạn rồi ạ!”
          Các em ở dưới lớp cũng đồng thanh nói: “Thưa cô đúng rồi đó”
           Có nhiều ánh mắt nhìn Lan làm cho em bối rối, Lan cúi mặt xuống bàn. Lúc đó tôi cũng không rõ Lan xấu hổ vì chuyện năm ngoái, hay chính em là thủ phạm lấy cây bút?
          Tôi đến bên Lan, nhẹ nhàng nói: “Trong học tập, em đã có nhiều nổ lực, cô rất mến phục em, cô mong em đừng làm cô thất vọng. Nếu đúng như lời các bạn nói em hãy suy nghĩ lại, cô và cả lớp sẽ tha lỗi cho em”.
Cô bé không nói gì, chỉ ôm mặt khóc.
          “Các em ạ! Cô đã thường xuyên nhắc nhở chúng ta, lấy đồ của bạn là thói xấu. Nếu thích nó, các em chăm ngoan học tập, cô tin rằng bố mẹ sẽ không từ chối. Em nào trót dại lấy cây bút của bạn, hãy tự giác trả lại. Có thể gặp riêng cô gửi lại cho bạn, cô hứa sẽ tha lỗi và giữ bí mật nếu chúng ta biết sữa lỗi của mình. Nếu các em không tự giác thì bắt buộc cô phải xét cặp từng em. Các em có nhất trí không”. Tất cả đều đồng thanh trả lời: “ Chúng em đồng ý ạ”! Riêng chỉ có Lan, mắt đỏ hoe, em không nói gì.
Tôi trực tiếp xét cặp từng em và tìm kỹ dưới hộc bàn nhưng vẫn không tìm thấy chiếc bút đâu cả. Tôi nhìn nét mặt từng em để dò xét nhưng không có ai có biểu hiện lạ ngoài bé Lan. Tìm mãi không thấy cuối cùng tôi cho các em ra về.
          Hai ngày trôi qua vẫn chưa có tin gì? Sáng ngày hôm sau, tôi đến trường sớm, đang loay hoay ở nhà xe, thì thấy một cậu bé đứng sau tôi, với vẻ mặt e ngại, nhỏ nhẹ nói: “Thưa cô, nếu được cô tha lỗi em hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa ạ!” Trên tay Hoàng là cây bút và bản tự kiểm điểm. Tôi rất ngạc nhiên, cậu học trò ngoan mà tôi hằng tin tưởng lại mắc phải lỗi lầm. Tôi xoa đầu em và nói: “ Em biết nhận lỗi thế là tốt. Cô tin rằng sau lần vấp ngã này em sẽ trưởng thành hơn”.
          Tôi vào lớp, trao cây bút lại cho chủ nhân của nó, rồi đến  bên Lan: “ Cô và cả lớp thành thật xin lỗi đã làm em buồn và khó xử, nghi oan cho người khác là sai lầm lớn. Các em ạ ! Một bạn trong lớp ta đã lỡ dại lấy cây bút, như đã hứa cô xin được dấu tên. Không cần biết bạn đó là ai, điều quan trọng là bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi lầm của mình. Cô mong rằng từ nay lớp mình đoàn kết, yêu thương nhau hơn và đừng ai mắc sai lầm này nữa, các em có đồng ý không?” Cả lớp đồng thanh nói: “ Chúng em đồng ý ạ!”
        Đúng như mong muốn của tôi, sau thời gian đó các em đều ngoan ngoãn, thân thiện với nhau hơn và chất lượng học tập cũng ngày một tốt hơn.
          Lúc đó tôi mới vào nghề, kinh nghiệm chưa nhiều, vì nóng vội tôi đã trách nhầm học sinh, tôi băn khoăn mãi và coi đó là bài học cho bản thân. Khi gặp bất cứ tình huống nào giáo viên phải hết sức bình tĩnh, tìm hiểu thật kỹ sự việc để đưa ra phương án giải quyết tối ưu nhất.
          Thưa các đồng nghiệp! Tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, trong trẻo như tờ giấy trắng. cô giáo-Người mẹ hiền thứ hai của các em hãy luôn gần gũi, thương yêu các em, là chỗ dựa tin tưởng để các em có thể chia sẻ những băn khoăn, lo lắng thường ngày. Chúng ta hãy viết lên trang giấy ấy những điều tốt đẹp nhất.
 
 
 
 
 
 
 
 
.
               

Tác giả bài viết: Bùi Thị Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn